Phong thủy nhà bếp và những nguyên tắc cần nhớ

View : 469

Phong thủy nhà bếp cần tuân theo những nguyên tắc gì để xứng danh là nơi giữ lửa, là nơi sum họp gia đình cùng nhau quây quần ăn cơm. Bếp chính là nơi hút tài lộc và mang lại may mắn, sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Những Nguyên Tắc Trong Phong Thủy Nhà Bếp

Theo phong thủy học truyền thống, khi thiết kế nhà bếp cho ngôi nhà nếu muốn đón nhận được nguồn năng lượng tốt cần đảm bảo một số nguyên tắc sau:

– Tàng phong tụ khí

Có nghĩa vị trí nhà bếp cần đặt tại vị trí tránh được gió, đó gọi là thế “tàng phong tụ khí” nghĩa là phải tránh được gió để tụ khí. Nếu nhà bếp được thiết kế nhìn thẳng ra cửa chính sẽ khiến cho “tài phú đa hao”. Hoặc khi thiết kế vô tình cửa sổ lại ở phía sau nhà bếp cũng là lỗi không tốt.

Phong thủy phòng bếp
Phong thủy phòng bếp

Vì thế bếp tránh đặt ngay cửa chính vì là vị trí lộ liễu. Nhà bếp nên đặt tựa lưng vào tường tránh đặt ngay cửa sổ. Những vị trí này sẽ khiến gió lùa thẳng vào nhà bếp làm mất mát ngọn lửa, mất đi tài lộc trong ngôi nhà, và mọi thứ quý giá trong cuộc sống.

Theo ý nghĩa của tàng phong tụ khí thì nhà bếp nên được bố trí ở phía sau ngôi nhà, cách cửa chính càng xa càng tốt bởi vì đó là nơi không khí lưu thông khiến khí bị tán chứ không tụ được. Phòng bếp cần một mặt thoáng để phòng thông thoáng, sạch sẽ, tránh các hướng gió lùa là được.

Tuy nhiên, không vì thế mà thiết kế phòng bếp bị đóng kín vì điều này ảnh hưởng rất lớn tới vận thế của ngôi nhà và các thành viên trong gia đình. Bếp cần có ít nhất một mặt thoáng, giúp căn phòng thông thoáng, sạch sẽ. Khi thiết kế, cần tránh các hướng gió lùa là được.

– Nguyên tắc phong thuỷ nhà bếp Thủy hỏa bất tương dung

Trong không gian bếp Hoả là khí của bếp nấu còn thuỷ là khí của hệ thống vòi nước. Bởi thế khi thiết kế bếp nấu và vòi nước không nên để cạnh nhau, theo nghĩa này bếp và tủ lạnh cũng không nên để cạnh nhau, tránh tuyệt đối

Bếp cũng tránh nằm trên hệ thống rãnh, mương hay đường cấp thoát nước để tránh xung khắc, tối kỵ.

– Nguyên tắc tọa hung hướng cát

“Tọa hung hướng cát” nghĩa là bếp đặt tại vị trí của hướng xấu nhưng mặt quay về hướng tốt. Các nhà nghiên cứu phong thủy khuyên nên đặt bếp ở 4 hướng xấu trong cung bổn mệnh: họa hại, lục sát, ngũ quỷ, tuyệt mệnh. Sở dĩ phong thủy khuyên đặt nhà bếp ở các vị trí xấu bởi nếu nhà bếp ở những vị trí này sẽ hỗ trợ áp chế những luồng khí gây bất lợi cho gia chủ.

Khí dương mà lửa từ bếp nấu sinh ra có thể điều hòa các loại khí bất lợi, giúp cải thiện được phong thủy trong nhà một cách rất hiệu quả.

Tuy nhiên, bếp phải “hướng cát” để hướng về các điều lành, giúp mọi thành viên trong gia đình gặp được phúc đức, tốt lành.

– Một số nguyên tắc nhà bếp cần lưu ý trong phong thuỷ

– Nhà bếp nên cách xa phòng ngủ bởi không gian phòng ngủ là nơi cần được giữ luồng không khí trong lành, giúp gia chủ có giấc ngủ ngon. Nếu đặt phòng ngủ cạnh phòng bếp hơi nóng, mùi thức ăn, dầu mỡ từ phòng bếp sẽ bay sang phòng ngủ sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị nóng bức, sinh ra tính khí nóng nãy.

– Cửa bếp tránh đối diện với giường phòng ngủ : Giống như việc thiết kế phòng bếp gần với phòng ngủ thì thiết kế cửa phòng bếp đối diện với cửa phòng ngủ không những khiến cho không khí phòng ngủ nóng bức và kém trong lành mà còn là một thế rất xấu về phong thủy.

Xem thêm : Phong thủy phòng ngủ đóng vai trò như thế nào trong đời sống

– Tránh hiện tượng cửa ra vào trực xung với cửa bếp : cách này sẽ làm sức khoẻ không tốt, hao hụt tiền của gia đình

– Không thiết kế phòng bếp đối diện với phòng vệ sinh : Gây ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khoẻ

– Không khí trong nhà bếp phải được lưu thông

– Cần giữ nhà bếp luôn khô ráo sạch sẽ, thoáng mát : Cần giữ không gian nhà bếp luôn được khô thoáng, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh cho bữa ăn.

Xem thêm: Có nên đặt gương đối diện cửa phòng ngủ hay không?

Xem thêm: Phản Quang Sát là gì, lý giải lý do nhà ở phải tránh phản quang sát

Trên đây là những nguyên tắc cần lưu ý khi thiết kế nhà bếp hợp phong thủy. Mong rằng sau khi đọc bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm thiết kế phòng bếp đẹp và hợp phong thủy mang lại nhiều hơn may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia đình

Tin liên quan
Phong thủy phòng ngủ đóng vai trò như thế nào trong đời sống

Phong thủy phòng ngủ đóng vai trò như thế nào trong đời sống

Phong thủy phòng ngủ đóng vai trò như thế nào trong đời sống của mỗi gia đình. Phòng ngủ là không gian kín đáo là nơi bắt nguồn của hạnh phúc

Phong thủy nhà ở và những nguyên tắc cần ghi nhớ

Phong thủy nhà ở và những nguyên tắc cần ghi nhớ

Phong thủy nhà ở và những nguyên tắc cần ghi nhớ. Trước khi xây dựng nhà cửa nếu  gia chủ cần chú ý tới những điểm sau

Treo gì trước cửa nhà để trừ tà ma hữu hiệu nhất

Treo gì trước cửa nhà để trừ tà ma hữu hiệu nhất

Treo gì trước cửa nhà để trừ tà ma hữu hiệu nhất giúp xua đuổi luồng khí xấu thâm nhập vào gia đình bạn. Cùng tìm hiểu chi tiết

Cách xác định hướng đông tây nam bắc đơn giản nhất

Cách xác định hướng đông tây nam bắc đơn giản nhất

Cách xác định hướng đông tây nam bắc đơn giản nhất, giới thiệu 4 cách xác định hướng dựa vào mặt trời, xử dụng la bàn, hướng gió

Phong thủy là gì, tổng hợp kiến thức không thể bỏ qua về phong thủy

Phong thủy là gì, tổng hợp kiến thức không thể bỏ qua về phong thủy

Phong thủy là gì, tổng hợp kiến thức không thể bỏ qua về phong thủy. Khái niệm đơn giản dể hiểu và những trường phái phong thủy hiện hữu